Ngày 07/3/2025, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư số 08/2025/TT-BYT quy định hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với thực phẩm xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế trong trường hợp có yêu cầu từ nước nhập khẩu. Thông tư này không áp dụng đối với Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho một lô hàng xuất khẩu hoặc một cơ sở sản xuất thực phẩm xuất khẩu gồm các tài liệu sau
Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận, theo mẫu quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 08.
Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hoặc một trong các loại giấy chứng nhận khác còn hiệu lực như:
Thực hành sản xuất tốt (GMP);
Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP);
Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000;
Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS);
Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC);
Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương.
Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của mẫu thử thuộc lô sản phẩm thực phẩm xuất khẩu, do phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc được công nhận phù hợp ISO 17025 cấp. Phiếu kiểm nghiệm phải có đầy đủ thông tin về tên sản phẩm, lô sản phẩm thực phẩm và đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc các yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
Xác nhận đã đóng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu.
Nếu nước nhập khẩu yêu cầu giấy chứng nhận theo mẫu riêng, tổ chức, cá nhân xuất khẩu phải bổ sung các giấy tờ cần thiết để chứng minh các thông tin theo yêu cầu.
Thẩm quyền, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận
Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận được nộp trực tuyến qua hệ thống dịch vụ công của Bộ Y tế, hoặc trực tiếp/qua đường bưu điện đến Bộ phận một cửa của Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm).
Thời gian xử lý hồ sơ tối đa 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp không cấp hoặc yêu cầu bổ sung hồ sơ, cơ quan tiếp nhận phải có văn bản nêu rõ lý do.
Nếu hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung, trong vòng 05 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ bổ sung, cơ quan tiếp nhận sẽ thẩm định và phản hồi bằng văn bản. Nếu quá 90 ngày mà tổ chức, cá nhân không hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu, hồ sơ sẽ không còn giá trị.
Giấy chứng nhận sẽ được cấp theo số lượng yêu cầu của tổ chức, cá nhân xuất khẩu. Toàn bộ thành phần hồ sơ phải còn hiệu lực pháp lý tại thời điểm nộp.
Các trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận bao gồm
Tổ chức, cá nhân bị phát hiện cung cấp một trong các thành phần hồ sơ giấy tờ giả mạo hoặc không đúng quy định của pháp luật trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận.
Giấy chứng nhận được cấp cho lô hàng xuất khẩu mà mặt hàng thực phẩm thuộc lô hàng đó không phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đã công bố áp dụng (nếu có).
Giấy chứng nhận cấp cho cơ sở sản xuất thực phẩm xuất khẩu mà cơ sở đó bị thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc tương đương.
Giấy chứng nhận được cấp không đúng thẩm quyền.
Thông tư 08/2025/TT-BYT có hiệu lực từ ngày ký ban hành (07/3/2025).
(Nguồn: Thông tư số 08/2025/TT-BYT ngày 07/3/2025 của Bộ Y tế)
Thái Công